Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับกรณฑ์ที่ 2 ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
แผนการจัดการเรียนรุู้รายสัปดาห์
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
16
1-5
ก.ย.
2557
|
โจทย์
รากที่สอง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าความรู้ด้าน รากที่ 2 มีความสัมพันธ์กับความรู้ด้านใด
- จากชุดตัวเลขและคำตอบที่เกิดขึ้น
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเราจะนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง
12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของ
484 ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12-
92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์รากที่สอง
- ชุดตัวเลข
|
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วและทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
รากที่ 2 ของจำนวนต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนคิดว่าความรู้ด้าน
รากที่ 2 มีความสัมพันธ์กับความรู้ด้านใด?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูให้นักเรียนดูชุดตัวเลขยกกำลัง ตั้งแต่ 12- 92 พร้อมร่วมกันหาคำตอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากชุดตัวเลขและคำตอบที่เกิดขึ้น
นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น (เช่น คำตอบที่ลงท้ายด้วย 1 มี 1 กับ 9 )
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
”นักเรียนจะมีวิธีหาค่า รากที่ 2 ของ 484 ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ” นักเรียนคิดว่าเราจะนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง
12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของ
484 ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนนำเสนอความคิดเห็นพร้อมจัดระบบข้อมูลร่วมกันเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการหารากที่
2 ของ 484 โดยใช้ความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12-
92
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเอง
ต่อโจทย์ รากที่ 2 ที่ครูกำหนดให้
พร้อมนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อและครูได้ร่วมรับฟัง
อาทิเช่น รากที่ 2
1,234 , 342 , 247
, 869,
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน
พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ
ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
|
ภาระงาน
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง
12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง
12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาค่ารากที่
2
|
ความรู้
การนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบโจทย์ประยุกต์
โดยใช้คุณสมบัติของเลขยกกำลัง
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง
12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สอง
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาของรากที่ 2
ของค่าที่มีจำนวนมากๆได้
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
- มองเห็นความสัมพันธ์รูปแบบของค่าในตัวเลขยกกำลัง ตั้งแต่
12- 92 ซึ่งสามารถนำมาหาค่าของรากที่ 2 ได้
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยง
กับการนำไปปรับใช้ในเรื่องการแยกตัวประกอบของตัวเลขในวิชาคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้นได้
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการถอดรากที่สอง โดยคุณครูได้เริ่มจากการให้พี่ร่วมหาคำตอบและชวนให้ร่วมกันมอง Pattern ชุดเลขยกกำลัง 12- 92เพื่อหาคำตอบรากที่สอง หลังจากนั้นในชั่วโมงต่อมา พี่ๆและคุณครูได้ร่วมกันค้นหาวิธีการถอดรากที่สองของจำนวนต่างๆ โดยใช้วิธีการอื่น เนื่องจากว่า วิธีเดิม พี่ๆพบว่า ไม่สามารถหาจำนวนรากที่สองที่เป็นเลขทศนิยมและเลขที่ตัวเลขที่เมื่อถอดรากแล้วไม่ลงตัวได้ ซึ่งวิธีการที่พบว่าสามารถทำได้คือ การแยกตัวประกอบ และการหา ค.ร.น. ซึ่งทั้ง สองวิธีนี้ พี่ๆบอกว่า เข้าใจการหารากที่สองมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถถอดรากที่ติดตัวแปรได้ ซึ่งหลังจากกิจกรรมนี้ คุณครูได้ให้พี่ๆลองทำโจทย์ประยุกต์ที่มีการนำเอาความรู้ด้านรากที่สองเข้ามาประยุกต์ใช้พร้อมทั้งร่วมแชร์วิธีการคิดของแต่ละคนในโจทย์ข้อต่างๆเพื่อให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมากยิ่งขึ้น และปิดท้ายกิจกรรมนี้คุณครูได้ให้พี่ๆสรุปสิ่งที่เข้าใจเกี่ยวกับรากที่สองและการนำไปปรับใช้ลงในกระดาษ A4 ค่ะ