เป้าหมาย

ปีการศึกษา 2557 Topic : Fun with math
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. นักเรียนเกิดทักษะทางคณิตศาสตร์
2. สามารถแก้ไขปัญหาโจทย์ต่างๆด้โดยไม่ต้องท่องสูตร แต่เกิดความเข้าใจโดยแท้จริง
3.มี visualization ในการมองภาพรูปในมิติต่างๆ เพื่อเข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆได้

w14 : กรณฑ์ที่ 2

Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับกรณฑ์ที่ 2 ที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายวิธีการหารากที่สองของจำนวนต่างๆ ในรูปแบบวิธีที่หลาหลาย รวมทั้งใช้เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนามในวิชาคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้น
แผนการจัดการเรียนรุู้รายสัปดาห์
Week
input
Process
Output
Outcome





16

1-5
ก.ย.
2557
โจทย์
รากที่สอง
Key  Questions
- นักเรียนคิดว่าความรู้ด้าน รากที่ 2 มีความสัมพันธ์กับความรู้ด้านใด
 - จากชุดตัวเลขและคำตอบที่เกิดขึ้น นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าเราจะนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของ 484 ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์รากที่สอง
 - ชุดตัวเลข
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วและทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ รากที่ 2 ของจำนวนต่างๆ
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าความรู้ด้าน รากที่ 2 มีความสัมพันธ์กับความรู้ด้านใด?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูให้นักเรียนดูชุดตัวเลขยกกำลัง ตั้งแต่ 12- 92 พร้อมร่วมกันหาคำตอบ

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากชุดตัวเลขและคำตอบที่เกิดขึ้น นักเรียนสังเกตเห็นความสัมพันธ์อะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น  (เช่น คำตอบที่ลงท้ายด้วย 1 มี 1 กับ 9 )
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะมีวิธีหาค่า รากที่ 2 ของ 484 ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของ 484 ได้อย่างไร?”
เชื่อม :  นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนนำเสนอความคิดเห็นพร้อมจัดระบบข้อมูลร่วมกันเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการหารากที่ 2 ของ 484  โดยใช้ความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเอง ต่อโจทย์ รากที่ 2 ที่ครูกำหนดให้ พร้อมนำเสนอวิธีคิดให้เพื่อและครูได้ร่วมรับฟัง  อาทิเช่น  รากที่ 2  1,234 , 342 , 247 , 869,
 - นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคน พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
ภาระงาน
วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ

ชิ้นงาน
 - สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ
 - โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาค่ารากที่ 2
ความรู้
  การนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สองของจำนวนเต็มบวกและเต็มลบใดๆ

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบโจทย์ประยุกต์ โดยใช้คุณสมบัติของเลขยกกำลัง
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับการนำความสัมพันธ์ของชุดเลขยกกำลัง 12- 92มาปรับใช้เพื่อหาค่ารากที่สอง
 ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาของรากที่ 2 ของค่าที่มีจำนวนมากๆได้
 ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
- มองเห็นความสัมพันธ์รูปแบบของค่าในตัวเลขยกกำลัง ตั้งแต่ 12- 92 ซึ่งสามารถนำมาหาค่าของรากที่ 2 ได้
 ทักษะการเรียนรู้
 - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยง กับการนำไปปรับใช้ในเรื่องการแยกตัวประกอบของตัวเลขในวิชาคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้นได้

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน






             
                      ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




ตัวอย่างชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการถอดรากที่สอง โดยคุณครูได้เริ่มจากการให้พี่ร่วมหาคำตอบและชวนให้ร่วมกันมอง Pattern ชุดเลขยกกำลัง 12- 92เพื่อหาคำตอบรากที่สอง หลังจากนั้นในชั่วโมงต่อมา พี่ๆและคุณครูได้ร่วมกันค้นหาวิธีการถอดรากที่สองของจำนวนต่างๆ โดยใช้วิธีการอื่น เนื่องจากว่า วิธีเดิม พี่ๆพบว่า ไม่สามารถหาจำนวนรากที่สองที่เป็นเลขทศนิยมและเลขที่ตัวเลขที่เมื่อถอดรากแล้วไม่ลงตัวได้ ซึ่งวิธีการที่พบว่าสามารถทำได้คือ การแยกตัวประกอบ และการหา ค.ร.น. ซึ่งทั้ง สองวิธีนี้ พี่ๆบอกว่า เข้าใจการหารากที่สองมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถถอดรากที่ติดตัวแปรได้ ซึ่งหลังจากกิจกรรมนี้ คุณครูได้ให้พี่ๆลองทำโจทย์ประยุกต์ที่มีการนำเอาความรู้ด้านรากที่สองเข้ามาประยุกต์ใช้พร้อมทั้งร่วมแชร์วิธีการคิดของแต่ละคนในโจทย์ข้อต่างๆเพื่อให้พี่ๆเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมากยิ่งขึ้น และปิดท้ายกิจกรรมนี้คุณครูได้ให้พี่ๆสรุปสิ่งที่เข้าใจเกี่ยวกับรากที่สองและการนำไปปรับใช้ลงในกระดาษ A4 ค่ะ

    ตอบลบ