Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสมการกำลังสองที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
-สมการกำลังสอง
- กราฟพาราโบลา
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนามมาปรับใช้แก้โจทย์ปัญหาสมการกำลังสองและนำความรู้ที่ได้มาแสดงความสัมพันธ์ในรูปแบบกราฟพาราโบลาเพื่ออธิบายการเคลื่อนที่ในวิถีโค้งของสิ่งต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
แผนการจัดการเรียนรู้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
20 - 21
22-3
ก.ย.
2557
|
โจทย์
- สมการกำลัง 2
-กราฟพาราโบลา
- สรุปการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1
Key Questions
-คุณครูมีที่ดินสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองแปลง
แปลงแรกมีเนื้อที่ 104 ตารางเมตร และมีด้านยาวยาวกว่าด้านกว้าง 5 เมตร ที่
ดินแปลงที่สองมีด้านยาวยาวกว่าด้านยาวของที่ดินแปลงแรก 2 เมตร
และด้านสั้นกว่าด้านกว้างของที่ดินแปลงแรก 1 เมตร
ที่ดินแปลงที่สองมีพื้นที่เท่าใด
- เราจะหาจุดสูงสุดของลูก ฟุตบอลที่ลอยอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความสูงของลูกฟุตบอลที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะกราฟที่เกิดขึ้นบ่งบอกเกี่ยวกับอะไร
อาทิเช่น ความสูง ลักษณะการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอล
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- รูปกราฟพาราโบลา
- โจทย์ความสูงของลูกฟุตบอล
- กระดาษกราฟ
|
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วและทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
การแยกตัวประกอบพหุนามในดีกรีต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“คุณครูมีที่ดินสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองแปลง
แปลงแรกมีเนื้อที่ 104 ตารางเมตร และมีด้านยาวยาวกว่าด้านกว้าง 5 เมตร ที่
ดินแปลงที่สองมีด้านยาวยาวกว่าด้านยาวของที่ดินแปลงแรก 2 เมตร
และด้านสั้นกว่าด้านกว้างของที่ดินแปลงแรก 1 เมตร
ที่ดินแปลงที่สองมีพื้นที่เท่าใด?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์
และวาดภาพตามความเข้าใจของตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบ
- ครูจัดระบบข้อมูลจากกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้
เพื่อทบทวนความเข้าใจ
ชง : ครูกำหนดโจทย์ประยุกต์ให้นักเรียนได้ร่วมแสดงวิธีคิดและอภิปรายร่วมกัน
ตัวอย่างโจทย์ดังนี้
1.
รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปใหญ่รูปหนึ่งมีพื้นที่ 441 ตารางเซนติเมตร
จงหาว่ารูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสรูปเล็กที่มีความยาวของด้านน้อยกว่ารูปใหญ่ด้านละ 3
เซนติเมตร จะมีพื้นที่กี่ตารางเซนติเมตร
2.
จักรยานยนต์คันหนึ่งวงล้อหน้ามีเส้นรอบวงสั้นกว่าวงล้อหลัง
5 ฟุต เมื่อวิ่งในระยะทาง 250 หลา ล้อหลังจะหมุนน้อยรอบกว่าล้อหน้าเป็นจำนวน
12.5 รอบ เส้นรอบวงของล้อหลังจะยาวเท่าใด
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกัน เกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคนเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนาม
พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ
ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
ชง : ครูให้นักเรียนดูภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า เส้นกราฟที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากข้อมูลที่เป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูยกตัวอย่างการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอกที่มีวิถีโค้ง
(กราฟพาราโบลา)
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “เราจะหาจุดสูงสุดของลูกฟุตบอลที่ลอยอยู่บนท้องฟ้าได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูกำหนดการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอลในรูปแบบ
สมการ y = (x-2)2
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “คู่อันดับที่เกิดขึ้น มีค่าเท่ากับเท่าไร”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเอง
- ครูแจกกระดาษกราฟให้นักเรียนแต่ละคน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนคิดว่าเส้นกราฟที่เกิดขึ้นมีลักษณะอย่างไร”
1.
เป็นพาราโบลาคว่ำ หรือหงาย (ลักษณะการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอล)
2.
มีจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุดเท่ากับเท่าไร (ความสูงของลูกฟุตบอล)
3.
แกนสมมาตราของกราฟคือแกนใด (ความสัมพันธ์ระหว่างการเคลื่อนที่กับความสูงของลูกฟุตบอล)
ชง : ครูยกตัวอย่าง โจทย์ ต่อไปนี้
ให้นักเรียนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกราฟพาราโบลา และความสัมพันธ์ที่เกิดกับสมการกำลังสอง
อาทิเช่น
1.
Y=-2(x+1)2
2.
Y
=(x-2)2+3
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคนเกี่ยวกับ กราฟพาราโบลา
และความสัมพันธ์ที่เกิดกับสมการกำลังสอง พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ
ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดภาคเรียนที่ 1
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ภาคเรียนที่
1 ลงในกระดาษ A3
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำความรู้ด้านสมการกำลังสองมาปรับใช้เพื่อค้นหาวิธีการวัดความสูงของลูกฟุตบอลที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงวิธีคิดหาคำตอบจากกราฟที่เกิดขึ้นของสมการ
- กราฟที่ได้จากสมการ
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับกราฟพาราโบลา
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับกราฟพาราโบลาที่เกิดจากสมการกำลังสอง
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับกราฟพาราโบลา
- สรุปองค์ความรู้ภาคเรียนที่ 1
|
ความรู้
- การนำความรู้เรื่องสมการกำลังสอง
มาปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
- การหาความสูงและความสัมพันธ์ต่างๆของการเคลื่อนที่ของลูกบอลในอากาศ
รวมถึงการแปรความหมายจากกราฟ พาราโบลา เป็นความเข้าใจที่แท้จริง
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์และแปรความหมายจากกราฟ พาราโบลา เป็นความเข้าใจที่แท้จริง
เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของสิ่งต่างๆในวิถีโค้งได้ (Projectile)
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ของที่มา
ในตัวแปรต่างๆได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ
โดยคู่อันดับได้
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
- มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างคู่อันดับและเส้นกราฟที่เกิดขึ้น
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นสองตัวแปรกับการเขียนกราฟ
โดยคู่อันดับได้
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในกิจกรมการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ซึ่งเป็นการทบทวนและเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับ พหุนามดีกรีสอง แต่เพิ่มเติมในเรื่องของการเกิดขึ้นของกราฟ จากสมการพหุนามดีกรีสองง ในชื่อของพาราโบลานั้นเอง ซึ่งคุณครูได้ร่วมทบทวนความรู้เกี่ยวกับกราฟที่ได้เรียนรู้ผ่านมาแล้ว เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นในเรื่องนี้ อีกทั้งสะดวกในการสังเกตและวิเคราะห์ลักษณะกราฟพาราโบลาในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น พาราโบลาคว่ำ พาราโบลาหงาย อันเนื่องมาจาค่าข้อมูลจากพหุนามดีกรีสอง ทั้งที่เป็นบวกและเป็นลบ ซึ่งจะมีการเรียนเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 2 หลังจากนั้นก็ได้สรุปการเรียนรู้ร่วมกันและจัดทำในรูปแบบ Mind Mapping เพื่อสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในภาคเรียนที่ 1