Web เชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบที่ครูจะใช้สอนเด็กนักเรียนในTopic นี้
แผนการจัดการเรียนรู้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
17-19
8-19
ก.ย.
2557
|
โจทย์
- การแยกตัวประกอบพหุนาม
Key Questions
- นักเรียนคิดว่า ตัวเลขใดบ้างที่นำมาดำเนินการโดยการ
บวก ลบ คูณและหาร มีค่าเท่ากับ 144
- นักเรียนคิดว่า ตัวประกอบของ 144 มีอะไรบ้าง
นักเรียนคิดว่า จากสมการต่อไปนี้
1.a(b+c) = ab+ac
2. (5
+ 2)+1=5+(2 + 1 = 8
3.
a + b = b + a
เป็นการใช้สมบัติใดในการดำเนินการ
- นักเรียนคิดว่า โจทย์คณิตศาสตร์
ต่อไปนี้มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
1.
5x+
y
2.
5x2z-3y+5yz-3x2
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำสมบัติด้านการดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์
อาทิเช่น สมบัติการเปลี่ยนหมู่
สมบัติการสลับที่ และ
สมบัติการแจกแจง มาร่วมใช้ในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์พหุนามดีกรี 1 และ 2
|
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วและทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
รากที่ 2 ของจำนวนต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า
ตัวเลขใดบ้างที่นำมาดำเนินการโดยการ บวก ลบ คูณและหาร มีค่าเท่ากับ 144 ?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดของตนเอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าตัวประกอบของจำนวนต่างๆคืออะไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า ตัวประกอบของ 144
มีอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความรู้เกี่ยวกับตัวประกอบของตัวเลขจำนวนต่างๆ
เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “การแยกตัวประกอบของจำนวน”
อาทิเช่น
การแยกด้วยวิธีการหารสั้น
หรือ
การแยกด้วยวิธีการเขียนแผนภูมิต้นไม้
ใช้ : ครูกำหนด
ตัวเลข จำนวน 10
จำนวนให้นักเรียนได้ลงองแยกตัวประกอบเพื่อทบทวนความเข้าใจพร้อมบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสมบัติด้านการดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์
อาทิเช่น สมบัติการเปลี่ยนหมู่
สมบัติการสลับที่ และ
สมบัติการแจกแจง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า จากสมการต่อไปนี้
1.a(b+c) = ab+ac
2. (5
+ 2) + 1 = 5 + (2 + 1) = 8
3. a + b = b + a
เป็นการใช้สมบัติใดในการดำเนินการ?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติการดำเนินการต่างทางคณิตศาสตร์เพื่อเพิ่มความเข้าใจ
ชง : ครูยกตัวอย่าง โจทย์ ต่อไปนี้
ให้นักเรียนได้ร่วมนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติด้านการดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์มาปรับใช้เพื่อเพิ่มความเข้าใจ
(พหุนาม )อาทิเช่น
1.
10x+4
2.
14y+26z
3.
15x2y+5x
4.
9y2z2-
6yz
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคนเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนาม
พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ
ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
โจทย์คณิตศาสตร์ ต่อไปนี้มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
1.
5x+
y
2.
5x2z-3y+5yz-3x2
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีหนึ่ง(พหุนามที่มีเลขยกกำลังเป็น
1 เช่น 5x+ y )
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถแยกตัวประกอบพหุนามที่มีดีกรีมากกว่า
1 ได้อย่างไร (ครูยกตัวอย่างโจทย์
5x2z-3y+5yz-3x2 )?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและอภิปรายร่วมกัน
พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูยกตัวอย่าง โจทย์ ต่อไปนี้
ให้นักเรียนได้ร่วมนำความรู้เกี่ยวกับสมบัติด้านการดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์มาปรับใช้เพื่อเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนามที่มีดีกรีเป็น
1 และมากกว่า 1 อาทิเช่น
1.
na+3b+nb+3a
2.
xy-st-xt+sy
3.
ab2-cb2-
6a+6c
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีคิดของตนเองให้เพื่อนและครูได้ร่วมรับฟัง
พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกัน เกี่ยวกับวิธีคิดและความเข้าใจของแต่ละคนเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนาม
พร้อมออกแบบโจทย์ใหม่ของตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อ
ได้ทดลองทำเพื่อเพิ่มความเข้าใจอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์การแยกตัวประกอบของ 144
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์ อาทิเช่น
สมบัติการเปลี่ยนหมู่
สมบัติการสลับที่ และ
สมบัติการแจกแจง มาร่วมใช้ในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีต่างๆ
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงแสดงความเข้าใจเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนาม
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนาม
|
ความรู้
- การดำเนินการของจำนวนต่างๆทางคณิตศาสตร์
อาทิเช่น สมบัติการเปลี่ยนหมู่
สมบัติการสลับที่ และ
สมบัติการแจกแจง มาร่วมใช้ในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีต่างๆ
- การปรับประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องรากที่
2 ในการแยกตัวประกอบพหุนามต่างๆ
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบโจทย์ต์ โดยใช้คุณสมบัติการเปลี่ยนหมู่ สมบัติการสลับที่ และ สมบัติการแจกแจง มาร่วมใช้ในการแยกตัวประกอบของพหุนาม
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับการนำสมบัติการเปลี่ยนหมู่ สมบัติการสลับที่ และ สมบัติการแจกแจง มาร่วมใช้ในการแยกตัวประกอบของพหุนาม
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาของการแยกตัวปรกอบของจำนวนต่างๆได้
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยง
กับการนำไปปรับใช้ในเรื่องการแยกตัวประกอบของตัวเลขในวิชาคณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้นได้
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นการเรียนรูเกี่ยวกับการแยกตัวประกอบ โยคุณครูและพี่ๆ ได้ร่วมกันทบทวน สิ่งที่พี่เคยได้เรียนรู้มาแล้ว่า การแยกตัวประกอบพื้นฐานโยทั่วไปแอย่าง อาทิเช่น การเกิดจากการคูณกัน (25=5*5) หรือการหา ค.ร.น. หรือ การแตกตัวประกอบแบบกิ่งไม้ ซึ่งพี่ ม.3 ส่วนใหญ่มีพื้นฐานเข้าใจในเรื่องนี้ดี แต่ลำหรับในกิจกรรมการแยกตัวประกอบต่อไปนี้ เป็นการแยกโยตัวเลขหรือพจน์ของตัวเลกที่มี นั้นมีคุณสมบัติ ที่มีค่ายกกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยทั่วไปจะเรียกว่า พหุนามดีกรีสอง (มีเลขยกกำลังเป็นสอง หรือดีกรีเป็นสองนั้นเอง) จากนั้นคุณครูได้ทดลองให้พี่ได้ ช่วยกันแยกตัวประกอบจากโจทย์พหุนามต่างๆ และค่อยร่วมสังเกตและนำเสนอสิ่งที่สังเกตเห็น เช่น ab2-cb2- 6a+6c ( ประกอบขึ้นจากอะไรบ้าง) ค่อยๆแยก เป็นตัวๆกันเลยทีเดียว เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ในช่วงการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ก็มีคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น มันเหมือนกัน (ตัวร่วม) มันอยู่ด้วยกัน (หมวดหมู่) มันสลับกลุ่มกัน (การสลับกลุ่ม) ซึ่งตลอดการเรียนรู้ก็จะค่อยๆทำความเข้าใจกันไป พร้อมกับ ทดลองทำโจทย์ที่แตกต่างกันไป หลังจากผ่านไป ประมาณ 3 คาบ คุณครูก็ได้ลองเปลี่ยนให้ลองทำโจทย์ประยุกต์ดูบ้าง โดยเริ่มจากการให้วาดภาพออกมาก่อนว่า โจทย์ที่ให้น่าจะเป็นอย่างไร เช่น การหาด้านกว้างของกล่องที่มีด้านยาวๆกว่าด้านกว้างสองเท่า การหาพื้นที่ต่างๆ ที่มีความแตกต่างแต่สัมพันธ์กัน